ระเบียบการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 122

1. โปรดรักษาความสะอาดของห้อง


2. ไม่นำอาหาร เครื่องดื่มขนมขบเคี้ยวมาทานในห้อง


3. ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น


4. เมื่อเครื่องมีปัญหาให้แจ้งครูผู้สอนทุกครั้ง


5. Shut down ปิดเครื่องอย่างถูกวิธีทุกครั้งที่ใช้งาน


6. หลังเรียนให้สอดเก้าอี้ไว้ใต้โต๊ะก่อนออกจากห้อง ห้องที่เรียนคาบสุดท้ายของวันให้ยกเก้าอี้ขึ้นบนโต๊ะให้เรียนร้อย


7. ไม่ขีดเขียนบนโต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์


8. ไม่เคลื่อนย้ายหรือทำลายอุปกรณ์ต่าง ๆ


9. ไม่เดินไปมาหรือวิ่งเล่นในห้องขณะมีการเรียนการสอน


10. ปฏิบัติตามคำสั่งของครูผู้สอน ใครทำผิดตามระเบียบที่ได้กำหนดจะมีผลต่อคะแนนจิตพิสัยทั้งกลุ่มด้วย

คำอธิบายรายวิชาสาระเพิ่มเติม



วิชาเทคโนโลยีสานสนเทศและการสื่อสาร2 รหัสวิชา ง20243 เวลา 40 ชั่วโมง

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553


ศึกษาการสื่อสารข้อมูล พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล อุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลภายในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยการใช้คอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหาทำได้โดยการใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์หรือการเขียนโปรแกรม วิธีการแก้ปัญหา ความหมายและพัฒนาการอินเตอร์เน็ต ปฏิบัติการใช้งานอินเตอร์เน็ต คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต ซอฟแวร์ประยุกต์ ซอฟแวร์ระบบช่วยในการทำงาน ใช้ซอฟแวร์ประยุกต์ช่วยในการทำงาน กระบวนการเทคโนโลยี การสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี ภาพฉายเป็นภาพแสดงรายละเอียดของชิ้นงาน ความคิดสร้างสรรค์ การเลือกใช้เทคโนโลยีอ่างสร้างสรรค์โดยการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม การลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสะอาด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง



เนื้อหา

1. เทคโนโลยีสื่อสารข้อมูล

2. อินเทอร์เนต

3. หลักการแก้ปัญหา

4. เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่

5. ผลกระทบของเทคโนโลยีและคุณธรรณธรรม จริยธรรมในการใช้อินเทอร์เนต

6. กราฟิกและเทคโนโลียีสื่อประสม


กิจกรรมสัปดาห์ที่ 1


1. รู้จักทักทาย แนะนำตัว ชื่อ-สกุล ชื่อเล่น จบการศึกษาระดับประถมโรงเรียน... ม.มาจากห้อง...

2. แบ่งกลุ่มเป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 2-4 คน ศึกษาเนื้อหาต่อไปนี้

1. การสื่อสารข้อมูล 4(คน) 2 กลุ่ม

2. พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล 2 คน

     - การสื่อสารด้วยรหัส 2 คน

      - การสื่อสารด้วยสายตัวนำ 2 คน

      - การสื่อสารโดยใช้คอมพิวเตอร์ 2 คน

      - การสื่อสารโดยใช้ดาวเทียม 2 คน

      - การสื่อสารด้วยระบบไร้สาย 2 คน

3. อุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงเครือข่าย 4 คน 2 กลุ่ม

4. ชนิดของเครือข่าย เช่น แลน แวน 5 คน

5. เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลภายในเครือข่ายแลน 2 คน

        เช่น อีเธอร์เน็ต 2 คน

       โทเค็นริง 2 คน

        สวิตชิง 2 คน


6. ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 4 คน


คำอธิบายรายวิชาสาระเพิ่มเติม


วิชา ตารางทำงาน  รหัสวิชา ง30241 เวลา 40 ชั่วโมง

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553

           ศึกษาหลักการของตารางทำงาน การคำนวณบนตารางทำงาน รูปแบบของงานที่อยู่บนตาราง การป้อนข้อมูล การแก้ไขข้อมูลการเก็บข้อมูลลงแฟ้มข้อมูล การเรียกข้อมูลจากแฟ้มข้อมูลมาดำเนินการ การจัดรูปแบบชิ้นงาน การพิมพ์ การสร้างกราฟ ฟังก์ชั่นการคำนวณและฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ประยุกต์ตารางทำงานในงานต่างๆ


           เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตารางทำงานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้

จุดประสงค์การเรียนรู้รายวิชา

1. สามารถบอกวิวัฒนาการของโปรแกรมตารางทำงานและลักษณะการทำงานของ
โปรแกรมตารางทำงานได้


2. สามารถเข้าออกโปรแกรม Excel บอกองค์ประกอบ และเครื่องมือของโปรแกรม Excel ได้

3. สามารถป้อนข้อมูล, แก้ไขข้อมูล, บันทึกแฟ้มข้อมูล และสั่งพิมพ์ข้อมูลในตารางทำงานได้

4. สามารถจัดรูปแบบของข้อมูลและตกแต่งตารางทำงานให้เหมาะสมกับข้อมูล ได้

5. สามารถปฏิบัติการใช้สูตร ฟังก์ชั่นคำนวณในลักษณะงานต่างๆได้

6. สามารถสร้างแผนภูมิ แก้ไข และ ตกแต่ง แผน ภูมิชนิดต่างๆได้

7. สามารถปฏิบัติการจัดการข้อมูลได้

8. สามารถจัดทำโครงงานโดยใช้โปรแกรมตารางทำงานได้


 แบบฝึกหัดหน่วยที่ 1 เรื่อง การสื่อสารข้อมูล
ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ลงสมุด โดยสืบค้นคำตอบจากอินเทอร์เนต
วิธีการตอบคำถาม

1. การสื่อสารข้อมูลหมายถึง........................................................................
..................................................................................................................
................................................................................................................

แหล่งที่มาของคำตอบ www. .....................สืบค้นเมื่อวันที่...................................

----------------------------------------------------------------------------------------
คำถาม
1. การสื่อสารข้อมูลหมายถึง


2. องค์ประกอบของการสื่อสารประกอบด้วย

3. จงบอกพัฒนาการของการสื่อสารข้อมูลมาพอสังเขป

4. จงอธิบายความหมายต่อไปนี้

4.1 การสื่อสารด้วยรหัส

4.2 การสื่อสารด้วยสายตัวนำ

4.3 การสื่อสารโดยใช้คอมพิวเตอร์

4.4 การสื่อสารด้วยระบบไร้สาย

5. เครือข่ายคอมพิวเตอร์หมายถึง

6. อุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายประกอบด้วยอะไรบ้าง

7. เครือข่ายแบ่งออกเป็น.................ชนิด คือ

8. เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลภายในเครือข่าย ประกอบด้วย

9. ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์

10. รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์มี........รูปแบบ คือ....................

จงอธิบายรูปแบบการเชื่อมต่อแต่ละรูปแบบ

 

แบบฝึกหัด เรื่องอินเทอร์เน็ต

ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ โดยสืบค้นคำตอบจากอินเทอร์เนตและสำเนาคำตอบ
ลงใน file program Word ตั้งชื่อแฟ้มข้อมูลเป็นเลขห้อง แลขที่ และชื่อของนักเรียน
 เช่น 201 27 นิตยา

ตัวอย่าง


1. อินเทอร์เน็ต เป็นคำประสมจากคำว่าอะไร

ตอบ





แหล่งที่มาของคำตอบ www. .....................สืบค้นเมื่อวันที่...................................

----------------------------------------------------------------------------------------
คำถาม


1. อินเทอร์เน็ต เป็นคำประสมจากคำว่าอะไร

2. จงหาความหมายของอินเทอร์เน็ต จากเว็บไซด์มา 3 เว็บไซด์พร้อมบอกแหล่งที่มา สรุปในความคิดเห็นของนักเรียนว่า อินเทอร์เน็ต หมายถึงอะไร

3. อินเทอร์เน็ต มีประวัติความเป็นมาอย่างไร

4. อินเทอร์เน็ตมีประโยชน์อย่างไร

5. รหัสหมายเลขไอพีประจำเครื่องคืออะไร

6. ทำไมถึงนิยมใช้ชื่อ เช่น www.nectec.or.th แทนหมายเลขเช่น 192.150.251.33

7. โดเมนคืออะไร

8. เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตคืออะไร

9. การใช้งานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีหลักการอย่างไร

10. บริการบนอินเทอร์เน็ตมีอะไรบ้าง

11. การค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำได้อย่างไร

12. เว็บไซด์หมายถึง

13. Internet: "บราวเซอร์" คืออะไร?

14. อินเทอร์เนตทำอะไรได้บ้าง ?

15. จงบอกบริการต่าง ๆ ของอินเทอร์เนต

16. มารยาทในการใช้อินเตอร์เนต (Netiguette)

17. จงบอกผลกระทบของการใช้อินเตอร์เน็ตกับสังคม

18. จงให้ความหมายของ

ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล

การค้นหและสืบค้นข้อมูล

การใช้โปรแกรมเรียกค้นข้อมูล (Search engine)

การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากที่ห่างไกล (telnet)

การสนทนาบนเครือข่าย